Rạng Đông "chiếu sáng" nông nghiệp ~ Cửa gỗ | Cua go | Cửa gỗ tự nhiên

Cửa gỗ | Cua go | Cửa gỗ tự nhiên: Rạng Đông "chiếu sáng" nông nghiệp

Rạng Đông "chiếu sáng" nông nghiệp

 Bên cạnh những sản phẩm truyền thống như bóng đèn hay phích nước, Cty CP phích nước Rạng Đông đã và đang đầu tư nghiên cứu nhiều sản phẩm phục vụ nông nghiệp. Những hệ thống chiếu sáng chuyên dụng bước đầu góp phần nâng cao giá trị SX nông nghiệp, đồng thời tiết kiệm điện năng tiêu thụ. 

  

Anh Nguyễn Văn Trinh, Phó ban Kĩ thuật & Marketing của Cty cho biết, trước đây, việc nghiên cứu chế tạo đèn phục vụ SXNN chưa chú trọng tới “phổ ánh sáng” mà chỉ chú ý tới công suất của hệ thống chiếu sáng. Người dân vẫn lấy những loại đèn có phổ ánh sáng bình thường chiếu cho hoa, các loại cây ăn quả. Đơn giản là thay thế bóng đèn sợi   nội thất phòng khách   đốt cho có hiệu suất cao hơn như thay bóng T10 40W bằng bóng T8 36W. Sau quá trình thay thế, hiệu quả sản xuất vẫn có nhưng không được như mong muốn.


  Đại diện Cty (trái) nhận cờ thi đua  

Sau một thời gian, Trung tâm nghiên cứu R&D của Rạng Đông ra đời. Đối với chiếu sáng nông nghiệp, những nghiên cứu cơ bản phải xuất phát từ những cơ sở khoa học sinh học, kiến thức của các chuyên gia để chế tạo. Trong quá trình nghiên cứu, phải có sự hợp tác, trao đổi của nhiều nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực. Công việc đầu tiên là dựa vào các nghiên cứu cơ bản của các nhà sinh học.   nội thất phòng ngủ   Sau đó, R&D đã hợp tác cùng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo ra các loại bột huỳnh quang. Khó nhất là tạo ra các loại ánh sáng đúng như đơn đặt hàng, đúng như yêu cầu của các nhà sinh học. Mỗi loại ánh sáng lại phù hợp với từng giống cây.

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà sinh học chỉ ra rằng phổ ánh sáng cây cần không giống như phổ ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy. Biểu đồ phổ ánh sáng mắt người tập trung ở đoạn giữa là 500 – 650, đỉnh cao nhất là 555 na nô mét (nm). Nhưng cây lại cần phổ ánh sáng từ 400 – 500 nm và 600 – 800nm. Có nghĩa phổ ánh sáng mà cây cần ngược hoàn toàn với con người. Việc dùng những loại đèn chiếu sáng thông thường chiếu sáng cho cây cối là chưa khoa học. Cái cây cần thì không có mà cái có thì lại dư   nội thất khách sạn   thừa, không cần thiết. Từ tiền đề nghiên cứu của các nhà khoa học đã giúp R&D chế tạo các loại đèn chuyên dụng có phổ ánh sáng tập trung vào 2 điểm chính mà cây cần.

Ngoài việc tạo ra các loại bột huỳnh quang phù hợp, việc thiết kế các bộ phận đi cùng cũng vô cùng cần thiết, điều này giúp tăng hiệu quả chiếu sáng của đèn. Cụ thể là gắn thêm bộ phận chao chụp vào hệ thống bóng đèn. Nếu không có bộ phận chao chụp, ánh sáng sẽ bị phân tán theo nhiều hướng. Như vậy, hiệu suất của bóng đèn chỉ đạt từ 30 – 35%. Khi gắn bộ phận chao chụp vào thì hiệu suất của bóng nâng lên rõ rệt, đạt 70 – 75%. Chỉ một “động tác” nhỏ đã có thể giúp giảm số lượng đèn trên cùng một diện tích, tiết kiệm điện năng rất nhiều. Với 1 bóng đèn chuyên dụng R1 gắn chao chụp có   Nội thất gia đình   thể thay thế cho 2 bóng đèn T10 40W, độ rọi tăng lên 50% trong khi điện năng giảm một nửa. Trong công nghệ nuôi cấy mô, tùy vào từng đối tượng và giai đoạn phát triển mà cây cần lượng ánh sáng khác nhau. Ví dụ như cây đồng tiền, khi ở giai đoạn mầm, cây cần ánh sáng ít nhưng khi mọc rễ thì cần nhiều hơn.


  Mô hình trồng thanh long áp dụng hệ thống chiếu sáng chuyên dụng  

Vào mùa đông, do ngày ngắn, nếu không chiếu đèn để kéo dài thời gian quang hợp thì cây hoa cúc sẽ phát triển chậm. Thân cây hoa sẽ không dài, không đẹp để vừa bán dịp Tết. Với hệ thống chiếu sáng chuyên   noi that tu bep   dụng, nó có khả năng điều khiển cây ra hoa đúng theo mong muốn của người trồng. Khi cây đã cao, với ánh sáng đèn, người trồng có thể cho cây ra hoa tùy thích. Đối với cây thanh long, hệ thống chiếu sáng được thiết kế là bóng đèn chuyên dụng có tên CFL – 20WR. Tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng này lại không cần gắn thêm chao chụp. Đui của đèn được thiết kế bằng cao su có tác dụng chống nước, đảm bảo tuổi thọ của đèn cũng như an toàn cho người sử dụng.

  Ngày 27/4, Cty CP phích nước Rạng Đông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua do có thành tích xuất sắc trong sản xuất, dẫn đầu phong trào thi đua của ngành Công thương năm 2012. Cùng ngày,   tủ bếp gỗ   Cty cũng làm lễ báo công kỉ niệm 49 năm ngày Bác Hồ về thăm Cty.  

Hệ thống chiếu sáng chuyên dụng kể trên hiện đã và đang áp dụng rất hiệu quả tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tại Đà Lạt, cả công nghệ nuôi cấy mô hay các loại hoa đều đang sử dụng hệ thống chiếu sáng kể trên. Tại Bình Thuận, Tiền Giang hay Tây Ninh công nghệ đang được áp dụng chủ yếu cho cây thanh long. Ngoài ra có thể kể đến những vùng trồng hoa lớn của miền Bắc như Tây Tựu, Mê Linh, Bắc Ninh…

Anh Nguyễn Văn Trinh cho biết thêm, hiện tại, việc chế tạo ra bột huỳnh quang đang gặp khó do đây là một loại đất hiếm, giá thành rất cao. Trung Quốc hiện nắm giữ 70% nguồn nguyên liệu đất hiếm của   nội thất   cả thế giới. Khi phía Trung Quốc “làm giá” sẽ đẩy giá thành của sản phẩm lên cao bắt buộc nhà SX trong nước phải cân đối. Đồng thời tìm kiếm nguồn hàng khác sao cho vẫn giữ được giá sản phẩm, đảo bảo chất lượng.

Cty CP phích nước Rạng Đông hiện đang triển khai chương trình chiếu sáng, đưa ánh sáng đến từng nhà trẻ, lớp học, đường xá, trạm y tế xã, văn phòng, trung tâm văn hóa xã… ở những vùng đang xây dựng nông thôn mới. Hai nơi được triển khai thí điểm là xã Nhuận Trạch (Lương Sơn – Hòa Bình) và một xã của huyện Hàm Thuận, tỉnh Bình Thuận. “Chủ trương của công ty là sẽ tiếp tục mở rộng chương trình, bám sát vào các tiêu chí, chung tay vào quá trình xây dựng NTM của cả nước”, anh Trinh chia sẻ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Cửa gỗ Đức Dương. Được tạo bởi Blogger.